"Có Facebook rồi thì không cần Xây dựng Website", Quan niệm này liệu có đúng?

Nhiều người cho rằng  “Chỉ cần Fanpage và Facebook là đã đủ, không cần Website để làm gì?”. Họ cho rằng chỉ cần lập cửa hàng trực tuyến trên Facebook, Zalo, Sendo hay Shopee…? Họ cho rằng xây dựng website sẽ tốn kém nhiều thời gian, công sức và chi phí và hiệu quả mang lại có thể không được như mong muốn? Hãy cùng tham khảo một số nhận định dưới đây để xem rằng doanh nghiệp của bạn có nên đầu tư cho một trang website cho “hoành tráng” hay không nhé.

Lựa chọn Facebook để quảng bá có thực sự hiệu quả?

Việt Nam có số lượng người dùng Facebook lớn thứ 7 thế giới. Mạng xã hội Facebook giờ đây đã trở thành kênh hỗ trợ kinh doanh, bán hàng hàng đầu tại Việt Nam. Lướt newfeed hằng ngày, bạn có thể thấy hàng loạt trang tin bán hàng online lớn nhỏ của các doanh nghiệp hoặc cá nhân. Các doanh nghiệp đã lợi dụng xu hướng sử dụng mạng xã hội ngày càng cao của người Việt để thúc đẩy bán hàng online một cách hiệu quả thông qua việc xây dựng fanpage trên facebook.

Lợi ích khi lập Fanpage Facebook:

Không phải ngẫu nhiên nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn MXH Facebook để quảng bá các dịch vụ kinh doanh của mình. Mang đến nhiều lợi ích thiết thực, xây dựng Fanpage của doanh nghiệp trên FB hỗ trợ hoạt động kinh doanh của DN rất hiệu quả:

  • Hơn 57% người Việt sử dụng Facebook và con số này vẫn đang tiếp tục tăng. Fanpage trên Facebook sẽ giúp DN tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả

  • Tạo trang trên Facebook hoàn toàn miễn phí, thao tác rất dễ dàng và nhanh chóng.

  • Bạn có thể đăng ảnh, video và các thông tin lên đó một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Liệu sử dụng Fanpage trên Facebook là đủ, hiệu quả và an toàn?

Rất nhiều người cho rằng chỉ cần xây dựng Fanpage cho DN trên Facebook thì đã có thể Marketing và bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên thực tế cho thấy rằng, Fanpage trên Facebook vẫn tồn tại nhiều khuyết điểm, ảnh hưởng đến hoạt động của Doanh nghiệp. 

  • Fanpage tuy dễ bán, dễ tiếp cận khách hàng tiềm năng nhưng lại cực kỳ khó trong việc tạo dựng thương hiệu về lâu về dài. Sẽ rất khó để bạn tìm kiếm thông tin của một trang, cửa hàng hay dịch vụ của một DN bất kỳ chỉ với một cái tên. Hàng trăm cái tên giống nhau sẽ khiến bạn đau đầu tìm được chính xác địa chỉ mà mình mong muốn. 

  • Việc quảng cáo hay cung cấp thông tin bị hạn chế. Nếu bạn muốn sản phẩm tiếp cận được nhiều người hơn đòi hỏi bạn phải bỏ ra chi phí quảng cáo. Bên cạnh đó là thông tin sản phẩm, không phải lúc nào cũng có thể nói hết được những điều muốn nói và cần nói trên facebook. Bởi nó có thể gây phiền phức cho mọi người, thậm chí có những bài đăng quá dài dòng mà không được mọi người quan tâm.

  • Tình trạng cướp khách hàng trên facebook, khách hàng mua hàng ảo trên Facebook cũng ảnh hưởng rất lớn đến nhà kinh doanh. Ngoài ra, Facebook có thể bị chặn, bị lỗi hoặc fanpage bị chơi xấu, report… ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng online của doanh nghiệp rất nhiều.

Bạn cho rằng nếu fanpage trên facebook không hiệu quả thì có thể mở gian hàng trên hệ thống thương mại điện tử như tiki, Lazada, shopee… Tuy nhiên, xây dựng cửa hàng trên hệ trên này bạn phải chịu cạnh tranh lớn của hàng trăm người bán chưa kể bạn phải thường xuyên nạp tiền vào tài khoản để đăng sản phẩm, đăng tin Vip.

Lợi ích khi thiết kế website chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Hãy nhớ: Facebook chỉ là nơi mà bạn đi tìm khách còn website mới là nơi mà khách hàng tìm đến bạn.

Có thể bạn chưa biết, hiện nay đa số khách hàng khi có nhu cầu tìm kiếm, mua sắm một sản phẩm nào đó thường sẽ lên google hay coccoc để tra cứu thông tin.  Do đó nếu doanh nghiệp của bạn không sở hữu cho mình một website thì xem như website của bạn đã bỏ qua một lượng lớn khách hàng tiềm năng.  Chính vì thế, xây dựng website là một trong những việc quan trọng mà các doanh nghiệp cần làm ngay hôm nay để hỗ trợ tốt hoạt động marketing, bán hàng online.

Website sẽ mang đến cho Doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực:

  • Quảng bá thương hiệu, dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng

  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu, giữ chân khách hàng cũ hiệu quả hơn

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí marketing online cho doanh nghiệp

  • Tạo sự uy tín cho sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp

  • Truyền tải thông tin, thông điệp của mình đến khách hàng một cách trực quan nhất, không bị giới hạn nội dung

  • Tăng lượng khách hàng tiềm năng ghé thăm doanh nghiệp

  • Tăng doanh thu, lợi nhuận hiệu quả cho doanh nghiệp

Ngoài ra, đây còn là cách giúp bạn xây dựng thương hiệu lâu dài và bền vững. Trong khi chi phí bỏ ra vô cùng hợp lý. Bạn chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí thiết kế website ban đầu, 1 tên miền dễ nhớ gắn liền với thương hiệu của doanh nghiệp và một hosting chất lượng để lưu trữ dữ liệu. Ngoài ra, hàng năm chỉ tốn khoảng 1 triệu để duy trì domain, hosting.

Sau khi đã có 1 website chất lượng, bạn có thể đầu tư SEO để giúp website có thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm để từ đó tăng lượng khách hàng tiềm năng ghé thăm vào website của bạn một cách bền vững và chủ động hơn trong việc nâng cấp công nghệ phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy thiết kế web cho doanh nghiệp ngay hôm nay để quảng bá rộng hơn, tăng lượng khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Vậy nên thiết kế web hay chỉ cần bán hàng trên facebook?

Tùy thuộc vào một số yếu tố, sản phẩm mà bạn kinh doanh cũng như định hướng lâu dài của bạn mà có thể đưa ra lựa chọn phù hợp.

Nếu sản phẩm của bạn đang kinh doanh là một sản phẩm thông thường, dễ dàng tìm thấy trên thị trường thì bạn có thể bán hàng qua các trang mạng xã hội. Điều này sẽ giúp tăng lượng khách hàng , tăng nguồn vốn cho doanh nghiệp. Từ đó đẩy mạnh thiết kế website để mang lại hiệu quả hơn.

Nhưng nếu sản phẩm của bạn là hàng độc quyền thì bạn nên thiết kế ngay cho mình một website để xây dựng thương hiệu, sản phẩm ngay hôm nay.