Một số thuật ngữ Website cơ bản

Sau một thời gian sử dụng các mạng xã hội Facebook, Zalo,..cho doanh nghiệp, bạn sẽ nhận ra doanh nghiệp mình cần một nền tảng vững chắc hơn, không bị phụ thuộc hay bị “sập” một cách vô lý và tất nhiên thứ bạn phải có đó là WEBSITE. Khi mò mẫm để tìm kiếm sẽ có một số thuật ngữ dịch nghĩa gần giống nhau có thể gây hiểu nhầm. Cùng OHI điểm qua một vài cái tên cơ bản để bạn hình dung thông qua bài viết sau.

Domain (Tên miền)

Domain (Tên miền, hoặc nói tắt là "miền") là tên gọi thông thường của một trang web. Tên miền xuất hiện sau ký tự “@” trong địa chỉ email hoặc sau “www.” trong địa chỉ web. Nếu ai đó muốn tìm thấy bạn trên Internet, bạn chỉ cần đọc tên miền của web. Nói một cách dễ hình dung hơn, Domain giống như địa chỉ nhà của bạn, là những gì mọi người nhập vào trình duyệt để truy cập vào trang web của bạn, thay vì những dãy số 1xx.xx.xx.xxx khó nhớ như này.

Ví dụ: để truy cập vào Google.com, thay vì nhập 172.217.24.46 bạn chỉ nhập google.com là ok.

Một số tên miền phổ biến: facebook.com, baomoi.org, hocmai.com,...

Để tạo sự hiện diện trực tuyến, bạn cần liên hệ để mua một tên miền, việc này cũng đơn giản chỉ cần liên hệ một công ty lưu trữ miền hoặc Google Domains, chọn lựa một cái tên phù hợp (không được trùng) trả phí và đăng ký sử dụng (việc này như đăng kí sổ hồng khi mua đất xây nhà vậy đó). Có nhiều sự lựa chọn phần đuôi như .com, .org,..

Hosting

Hosting ( web hosting) là dịch vụ trực tuyến giúp bạn tạo ra website hoặc ứng dụng web lên Internet. Khi bạn đăng ký sử dụng dịch vụ hosting, có nghĩa là bạn thuê một chỗ đặt trên server chứa tất cả thông tin và dữ liệu cần thiết để website của bạn hoạt động được.

Ví dụ dễ hiểu hơn, Nếu website là nhà của bạn thì Hosting chính là mảnh đất của bạn, nơi bạn có thể làm mọi thứ để có thể sử dụng nó. Hosting là nơi lưu trữ website của bạn, giúp cho website của bạn có thể hoạt động được.

URL

URL (Địa chỉ định vị tài nguyên toàn cầu) là một địa chỉ web hoàn chỉnh dùng để tìm một trang web cụ thể. Nếu miền là tên của web, còn một URL sẽ dẫn đến một trang nhất định nằm trong trang web đó. Mỗi URL chứa một tên miền, cũng như các thành phần khác cần thiết cho việc định vị trang hoặc phần nội dung cụ thể.

Một số URL ví dụ: 

http://www.gogle.com

https://en.wikipedia.org/wiki/umami

https://www.youtube.com/feed/trending

Trang web

Những khái niệm trên là bước đệm để bạn hiểu rõ hơn trong quá trình xây dựng một trang web hoàn chỉnh. Nghe có vẻ gần giống nhau nhưng nếu không có web thì những thứ đó cũng trở nên vô nghĩa.

Ví dụ bạn muốn xây nhà. Bạn đã mua đất, có vật liệu nhưng bạn cứ để đó và không tiến hành xây dựng nhà thì bạn sẽ không có nhà để ở.

Miền là tên của website, URL là cách tìm trang web và trang web là nơi mọi người nhận dữ liệu của doanh nghiệp bạn khi họ truy cập. Nói dễ hiểu hơn, khi mua một miền, thì bạn đã có tên cho trang web của mình luôn, nhưng bạn phải xây dựng nội dung cho trang web đó.

Theo thuật ngữ chuyên ngành, website là nơi chứa toàn bộ nội dung, là trang mẹ chứa tập hợp tất cả các trang con được kết nối lại với nhau trong một miền. 

Ví dụ cụ thể, trang web đó chính là ngôi nhà của bạn, bạn tiến hành xây dựng các phòng riêng bán hàng, mỗi phòng chứa rất nhiều sản phẩm khác nhau và một máy tính tiền thì miền là tên cửa hàng đó, URL là địa chỉ để khách tìm kiếm.

Hiện nay, việc xây dựng một trang web cực kỳ dễ dàng, nhanh với chi phí hợp lý. Đây là xu hướng kinh doanh cực kỳ phổ biến trong thời đại số khóa khi mà bạn muốn mở một cửa hàng truyền thống thì số tiền phải bỏ ra không hề nhỏ.

Qúa trình xây dựng một trang web hoàn chỉnh, bao gồm: 

Domain (Tên miền) (ví dụ: tencuatrangweb.com)

Nhà đăng ký và công ty lưu trữ miền (ví dụ: Google Domains)

Công cụ xây dựng trang web: SquareSpace,...

Nội dung: contents, images, videos,.. 

Đơn vị thiết kế website uy tín tại Tp Huế

OHI chuyên cung cấp giải pháp về một website uy tín chất lượng giá cả cạnh tranh theo yêu cầu của quý khách ngay tại hồ chí minh. Chúng tôi có nhiều mẫu web đẹp sẽ cung cấp cho quý khách một dịch vụ thiet ke  website chuyen nghiep trên tất cả ngành nghề kinh doanh khác nhau. Chúng tôi đặt dịch vụ chăm sóc khách hàng và chế độ hậu mãi dành cho khách hàng lên hàng đầu.

Thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TRỰC TUYẾN OHI

Địa chỉ: 16/4 Đoàn Hữu Trưng, Tp Huế

Hotline: 0911.067.111

Email: info@ohi.vn