TOP 25+ XU HƯỚNG THIẾT KẾ WEBSITE MỚI NHẤT 2024 ĐƯỢC NHIỀU KHÁCH HÀNG QUAN TÂM

2024 này, bạn cần nắm bắt và đón đầu xu hướng thiết kế Website giúp doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng đồng thời giúp tạo nên sự khác biệt với đối thủ. Cùng OHI tìm hiểu 25+ xu hướng thiết kế website mới nhất chuẩn SEO.

1. Tập trung tốc độ tải trang

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu mất hơn 3 giây để tải trang web của bạn, khách truy cập sẽ có xu hướng thoát trang và khó có khả năng họ sẽ quay lại lần nữa. Vì vậy, tốc độ tải trang là một trong những tiêu chuẩn thiết kế web quan trọng nhất cần đáp ứng. Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang của website của mình tại: pagespeed.web.dev

2. Thiết kế web tập trung UX, UI Motion

Ngày 12/11/2020, Google đã đưa ra một thông báo liên quan đến yếu tố xếp hạng mới của website vào năm 2021. Chỉ số Core Web Vitals trở thành yếu tố xếp hạng thiết yếu của website, bên cạnh các yếu tố về User Experience (UX).

Đi đôi với UX, giao diện người dùng (UI) trên trang web của bạn phải trực quan và sinh động. Điều này có nghĩa là:

  • Giao diện hỗ trợ giọng nói
  • Chú thích hình ảnh
  • Phiên âm video
  • Không có yếu tố gây mất tập trung
  • Thiết kế chuyển động cân bằng

Nâng cấp UX / UI của trang web của bạn bằng cách:

  • Cung cấp cho khách truy cập nội dung dễ đọc và giao diện dễ sử dụng
  • Đánh vào thẩm mỹ của khách hàng

3. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo hay còn được gọi là trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence - viết tắt là AI) là xu hướng phát triển của tương lai, công nghệ AI được áp dụng vào nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Công nghệ AI ngày càng thông minh và hoàn thiện tốt hơn có thể hiểu những vấn đề như sở thích, thói quen, những vấn đề người dùng quan tâm,…Khi triển khai công nghệ AI vào thiết kế website, bạn có thể sử dụng dữ liệu để đáp ứng nhanh chóng mọi nhu cầu của khách hàng, nâng cao trải nghiệm người dùng. 

4. Công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR)

Thời đại số phát triển, công nghệ thực tế ảo(VR) và công nghệ thực tế ảo tăng cường(AR) là xu hướng ngày đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, và thiết kế website cũng không ngoại lệ. Sử dụng công nghệ 3D trong thiết kế website, không chỉ cung cấp trực quan hóa dữ liệu, hình ảnh với bối cảnh 3 chiều giống với thực tế, người dùng có thể dễ dàng tương tác xoay, lật nhiều góc độ, phóng to, thu nhỏ...điều này giúp nâng cao trải nghiệm cho khách truy cập trang web và hỗ trợ họ mua hàng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.

5. Mobile first – Đầu tư vào giao diện Mobile

Mobile First là xu hướng thiết kế website khá quen thuộc đối với các công ty thiết kế website chuyên nghiệp, và trong năm 2024 này khi mà người dùng lướt web và đặt hàng trên thiết bị di động thậm chí còn nhiều hơn các máy tính để bàn xu hướng Mobile First tiếp tục dẫn đầu như một tính năng không thể thiếu trong mọi website.

6. Xu hướng thiết kế website với hình ảnh có chiều sâu

Đổ bóng cho hình ảnh là một trong những hiệu ứng thường xuyên được sử dụng trong các thiết kế để giúp hình ảnh được tăng thêm chiều sâu và thu hút người nhìn hơn. Với công nghệ hiện đại, khi hiệu ứng đổ bóng được ứng dụng trên giao diện của các website đã tạo nên một xu hướng thiết kế website mới với nhiều biến thể.

7. Xu hướng thiết kế với hệ màu sắc đa dạng, sinh động

Cách phối màu theo xu hướng đa màu sắc chính là một trong những ý tưởng mới nhất hiện nay để giúp website thêm sinh động và có thể được áp dụng cho website ở tất cả các lĩnh vực. Các tone màu dự đoán được lên ngôi là các tone màu có phần lạ mắt thể hiện sự độc đáo, mạnh mẽ và có nhiều biến tấu hơn so với cách phối màu thông thường. Tuy nhiên vẫn sẽ đảm bảo được sự hài hòa nhất định mang lại những trải nghiệm tốt nhất về màu sắc cho người dùng. 

8. Thiết kế Interactive 3D 

Interactive 3D là công nghệ cho phép người dùng có thể tương tác với các mô hình hoặc môi trường ba chiều (3D). Hiện nay, thiết kế Interactive 3D đang được áp dụng rộng rãi trong giao diện của nhiều lĩnh vực như kiến trúc, gia dụng và game, mang đến một không gian có chiều sâu tạo ra trải nghiệm tương tác hấp dẫn và ấn tượng cho người dùng. 

Trong năm 2024, sự ứng dụng của 3D trong thiết kế web tiếp tục phát triền mạnh mẽ mà không hề có dấu hiệu chậm lại. 

9. Glassmorphism

Glassmorphism, một xu hướng thiết kế UI độc đáo, lấy cảm hứng từ vẻ trong suốt của thủy tinh và kết hợp với hiệu ứng đổ bóng, tạo ra không gian thiết kế hiện đại, tinh tế và trẻ trung. Xu hướng này không chỉ xuất hiện trên nhiều giao diện Website và ứng dụng ngày nay, mà còn được tích hợp vào các giao diện thực tế ảo, như chiếc kính “Vision Pro” của Apple. Điều này cho phép người dùng tương tác với giao diện sản phẩm mà vẫn giữ được tầm nhìn xung quanh.

9. Tương tác vi mô (Micro interaction)

Micro-interactions là một trend thiết kế các yếu tố nhỏ trên Website, nhằm khơi gợi sự chú ý và tạo nên những trải nghiệm tương tác thú vị và cuốn hút cho người dùng. Một số Micro-interactions phổ biến hiện nay có thể kể đến như: các tùy chọn reaction trên Facebook, Button đổi màu khi di chuột đến, đường viền đổi màu khi người dùng điền văn bản vào các biểu mẫu,…

Khi áp dụng phong cách này, các nhà thiết kế UI/UX cần đảm bảo các Micro-interactions được thiết kế  phù hợp với phong cách chủ đạo. không gây phiền nhiễu hoặc mất tập trung cho người dùng.

10. Hiệu ứng cuộn Parallax Scrolling

Parallax scrolling là một xu hướng thiết kế Website, trong đó các phần tử trên trang được chia thành các lớp tương ứng với độ sâu và tốc độ di chuyển khác nhau. Cụ thể, các lớp phía trước thường di chuyển nhanh hơn so với các lớp phía sau, tạo ra hiệu ứng ảo giác về chiều sâu và chuyển động 3D khi người dùng cuộn trang. 

11. Thiết kế tối giản (Minimalism)

Minimalism không chỉ là phong cách, mà được coi là một triết lý thiết kế theo chủ nghĩa “Less is more”. Các thiết kế Minimalism thường tập trung vào nội dung cốt lõi nhằm tạo nên một giao diện đơn giản và dễ sử dụng. Các thiết kế Minimalism giúp người đọc nắm bắt thông tin nhanh chóng, tạo ra trải nghiệm thoải mái và dễ dàng hơn trong quá trình tương tác.

12. Bento grid 

Bento Grid là một xu hướng thiết kế giao diện web theo bố cục dạng lưới, được truyền cảm hứng từ hộp cơm Bento truyền thống của Nhật Bản. Dù đã tồn tại hàng thập kỷ, Bento Grid  bỗng trở nên phổ biến gần đây, sau khi Apple sử dụng bố cục này cho các giao diện trên iPhone 14 Pro và Apple Card.

13. Oversized Text 

Oversized Text là một phong cách thiết kế sử dụng các font chữ lớn, bắt mắt để tạo cảm giác kịch tính và phân cấp trên trang, nhằm thu hút sự chú ý đến các yếu tố quan trọng như tiêu đề hay nút kêu gọi hành động.

Với các thiết kế Oversized Text, người đọc có thể nắm bắt các thông tin quan trọng ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

14. Nghệ thuật thiết kế Scrollytelling 

Scrollytelling là một phong cách thiết kế Website theo một câu chuyện liền mạch, trong đó từng phần của câu chuyện sẽ được hé lộ lần lượt khi người dùng cuộn trang xuống (scroll). Scrollytelling là sự kết hợp hài hòa giữa văn bản, các hiệu ứng hoạt ảnh, âm thanh và video minh họa, tạo ra trải nghiệm tương tác ấn tượng, thôi thúc người dùng cuộn trang liên tục để đọc đến cùng.

15. Chế độ tối màu (Dark Mode)

Xét về thực tế, chế độ tối giúp giảm mỏi mắt cho người dùng khi mà chúng ta ngày càng dùng nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với màn hình điện tử. Xét về yếu tố thẩm mỹ, chế độ tối dễ dàng tạo ra những giao diện hiện đại, nội dung được làm nổi bật bởi khoảng vùng bao quanh nó.

Xu hướng thiết kế web chuyên nghiệp chuẩn SEO theo chế độ Dark Mode này chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2024 và những năm tiếp theo.

16. Điều hướng di động thân thiện với ngón cái

Yếu tố “thân thiện với ngón cái” là hành vi và thói quen sử dụng điện thoại để lướt web của người dùng. Các ngón tay của bạn có thể được đặt cố định ở mặt sau của điện thoại và ngón cái sẽ được sử dụng để thực hiện tất cả các công việc.

Thiết kế website chuyên nghiệp cần tối ưu thanh điều hướng, menu, thậm chí là các nút CTA nằm trong không gian mà ngón cái của người dùng có thể chạm tới dễ dàng, giúp cải thiện UX và tăng tỷ lệ chuyển đổi của người dùng.

17. Chatbot thông minh với công nghệ AI

Chatbot là một tính năng được tích hợp trên website. Khi công nghệ AI ngày càng phát triển hiện đại hơn, Chatbot ngày càng được nâng cấp thông minh hơn, tiện lợi hơn và tương tác với khách hàng như một người tư vấn viên thực thụ.

Chatbot AI có thể hiểu người dùng đang tìm kiếm điều gì trên website và nhanh chóng đề xuất những giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề của họ.

18. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR

VR được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ giúp cung cấp nội dung hữu ích, cũng như thu hút khách truy cập cho trang web, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.

VR cung cấp cho khách hàng một cái nhìn trực quan, sinh động như họ có thể chạm trực tiếp tới sản phẩm giúp trải nghiệm khách hàng được tốt nhất.

19. Xu hướng thiết kế hệ màu sắc đa dạng, sinh động

Gradients là một xu hướng sẽ tiếp tục được khám phá để thiết kế bởi vì các gradients bao gồm nhiều màu sắc, chúng hoàn hảo để nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng.

Tâm lý về màu sắc trong thiết kế cũng đóng một vai trò quan trọng trong xu hướng thiết kế web cho năm 2024 vì nó là công cụ thu hút khách hàng hiệu quả. Vì vậy, màu sắc của bạn phải phù hợp với thương hiệu và lĩnh vực của bạn.

20. Bố cục dạng lưới, thiết kế bất đối xứng

Ngày nay, khách hàng ưa chuộng những điều năng động, mang tính cá nhân, một kiểu cách thoải mái và vui vẻ,… đó là lý do tại sao xu hướng bất đối xứng lại trở nên thịnh hành như vậy.

Còn được gọi là Grid, CSS Grid Layout là một hệ thống bố cục dạng lưới 2D cho Cascading Styles Sheet, một ngôn ngữ mã hóa mô tả bố cục của một trang HTML. Grid cho phép các nhà thiết kế web tạo bố cục cho thiết kế web đáp ứng phức tạp dễ dàng hơn và nhất quán trên các trình duyệt.

21. Tận dụng triệt để Typography

Nghệ thuật typography thường xuyên được tận dụng khi thiết kế website chuyên nghiệp chuẩn SEO để tạo nên những điểm nhấn, gợi lên cảm xúc thương hiệu. Qua đó nói lên thông điệp của thương hiệu.

Nhưng để trở thành một xu hướng mới, typography không đơn thuần chỉ được thiết kế theo kiểu truyền thống mà được thiết kế với các điểm nhấn là các hiệu ứng như in đậm, font chữ to, hiệu ứng tương phản bằng cách kết hợp với các dòng tiêu đề serif và san-serif.

22. Xu hướng thiết kế website chú trọng vào câu chuyện hấp dẫn

Các trang web hiện đại vào năm 2024 sẽ tỏa sáng qua hình thức kể chuyện.Với thiết kế trang web sang trọng được kể bởi một câu chuyện hấp dẫn, trang web của bạn chắc chắn sẽ thu hút và gây ấn sâu sắc trong lòng khách hàng. Như vậy, tỷ lệ chuyển đổi doanh thu chắc chắn cũng sẽ cao hơn.

Trong bài viết này, bạn đã cùng OHI khám phá những xu hướng thiết kế website đang thịnh hành trong năm 2024. Hãy theo dõi OHI để không bỏ lỡ cơ hội cập nhật và áp dụng những xu hướng này để tạo ra những trang web thú vị và hiệu quả. Bạn cũng có thể tham khảo các dịch vụ tạo website để có được website theo hướng thiết kế mới nhất.

Thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TRỰC TUYẾN OHI

Trụ sở: 1/119 Hùng Vương, TP. Huế

Hotline: 0911.067.111

Email: info@ohi.vn

Website: https://ohi.vn

- Văn phòng Huế:

Đ/c: 4/16 Đoàn Hữu Trưng, TP. Huế

Hotline: 0911.067.111

- Văn phòng HCM:

Đ/c: Tầng 2, Tòa nhà Exworld - Business Center, Số 5A/2 Đường Trần Phú, P. 4, Q. 5, TP. HCM

Hotline: 0962.54.54.84