Ý tưởng thiết kế website độc đáo – sáng tạo – đẹp – mới nhất

Ý tưởng thiết kế website là chìa khóa then chốt giúp bạn giải quyết bài toán về việc tạo ra những điểm nổi bật và khác biệt, khiến người dùng cảm thấy ấn tượng và quan tâm nhiều hơn đến trang web của bạn. Tuy nhiên, từ trước đến này, việc sáng tạo ra những ý tưởng mới mẻ, thú vị và có tính khả thi không phải là chuyện đơn giản. Do đó, thời gian cho bước lên ý tưởng thường bị kéo dài và đôi khi khiến cho đội ngũ của bạn đi vào ngõ cụt.

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn một số bước chuẩn bị quan trọng trước khi lên kế hoạch về ý tưởng thiết kế web, cùng với đó là một vài ý tưởng và nguồn tham khảo thú vị giúp bạn có thể hoàn thành công đoạn lên ý tưởng nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả hơn.

Ngoài ra nếu bạn cần phát triển thêm ý tưởng của mình để mang đến 1 sản phẩm hoàn hảo nhất, khi kết hợp với kinh nghiệm và bộ óc sáng tạo của các Designer tại Mona Media, hãy liên hệ ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin ngay ở Form dưới đây, Mona sẽ hỗ trợ bạn ngay!

Vai trò của giai đoạn lên ý tưởng thiết kế website

Lên ý tưởng luôn là một trong những bước đầu tiên trong quá trình thiết kế web. Nếu bạn hình dung các giai đoạn trong dự án thiết kế website như một lộ trình thì giai đoạn lên ý tưởng chính là việc lựa chọn đích đến và tìm ra phương hướng cụ thể cho lộ trình đó.

Khi xác định được phương hướng và mục tiêu cụ thể, bạn mới có thể đi đến các bước tiếp theo như xác định giải pháp, lựa chọn công nghệ phù hợp và sau cùng là triển khai công việc thực tế. Trong suốt quá trình này, ý tưởng cũng sẽ đóng vai trò duy trì sự đồng bộ, thống nhất trong mọi công việc, tất cả mọi nhiệm vụ đều sẽ hướng đến việc hiện thực hóa ý tưởng ban đầu.

Ngược lại, nếu bạn bỏ qua giai đoạn ý tưởng mà ngay lập tức bắt tay vào việc thiết kế, bạn sẽ cảm thấy khó khăn ngay trong những công việc đơn giản nhất. Vì bạn không có một “bức chân dung” cụ thể về thiết kế của trang web, ở từng bước, bạn đều gặp nhiều rắc rối trong việc lựa chọn, chỉnh sửa và tạo ra sự thống nhất, đồng bộ cho website.

Bên cạnh đó, website cũng cần có những yếu tố đặc biệt để trở nên nổi bật và thu hút trong mắt người dùng. Yếu tố này chính là những ý tưởng đã được đánh giá, chọn lọc và phát triển từ những bước đầu tiên khi thiết kế website. Khi dự án thiết kế hoàn thiện, những ý tưởng thú vị ban đầu sẽ được chuyển hóa thành những chi tiết tạo ra sức hút cho website.

Chuẩn bị trước khi phác thảo ý tưởng thiết kế website

– Xác định mục tiêu và đối tượng người dùng

Không có một tiêu chuẩn cụ thể cho việc thiết kế website. Một trang web được đánh giá cao thường là vì nó đặc biệt phù hợp cho những nhóm công chúng mà website hướng đến. Bởi vậy, trước khi brainstorm về các ý tưởng, hãy xác định mục tiêu và nhóm công chúng mà website hướng đến.

Các yếu tố cần được xác định trước tiên:

  • Loại hình, mô hình hoạt động của website: web bán hàng, web thương hiệu, web học trực tuyến, web cung cấp dịch vụ,…
  • Mục tiêu của trang web: cung cấp thông tin, thu hút tương tác, thúc đẩy hành vi,…
  • Nhóm công chúng mục tiêu: khu vực, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích,…

– Theo dõi các xu hướng thiết kế website nổi bật

Các xu hướng trong thiết kế website phần nào phản ánh được chính xác sở thích của số đông người dùng trong thời điểm nhất định. Trong quá trình quan sát và đánh giá các xu hướng website được ưa chuộng, bạn sẽ có thể tham khảo thêm hoặc rút ra cho mình một vài định hướng để phát triển những ý tưởng thiết kế riêng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần thận trọng với một vài xu hướng thiết kế quá mới lạ, khác biệt. Đôi khi những phong cách như vậy thường chỉ tạo ra sự hấp dẫn cho website trong một khoảng thời gian ngắn nhưng để sử dụng cho kế hoạch lâu dài thì không phù hợp, dễ gây lãng phí thời gian, công sức thiết kế.

– Định hướng User flow

User flow hiểu đơn giản là lộ trình truy cập của người dùng, từ thời điểm họ kích vào trang và bắt đầu tìm đọc rồi chuyển sang các trang khác, mục khác của website. Mục tiêu của website là phải giữ người dùng ở lại trang lâu nhất và có càng nhiều hoạt động, tương tác càng tốt.

Trước khi phác thảo ý tưởng thiết kế, bạn nên định hình trước một số lộ trình lý tưởng mà bạn mong muốn. Những ý tưởng nào có khả năng giúp bạn “giữ chân” người dùng, khiến người những truy cập đi theo đúng con đường bạn kỳ vọng chính là những ý tưởng thiết kế có tính khả thi cao, có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.

– Tìm hiểu bố cục thiết kế

Dù ý tưởng có sáng tạo và thú vị đến đâu thì website của bạn vẫn cần được thiết kế dựa trên những bố cục căn bản, có tính khoa học và logic. Bởi vậy, để công đoạn phác thảo ý tưởng diễn ra thuận lợi và đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn nên tìm hiểu trước về những kiến thức cơ bản về bố cục trong thiết kế website.

Ý tưởng thiết kế website (toàn diện)

– Ý tưởng thiết kế giao diện website độc đáo – xu hướng hiện nay

Thiết kế tạo sự tương tác

Thay vì để người dùng lướt trên trang và tiếp nhận thông tin một cách thụ động, những ý tưởng gia tăng tương tác sẽ khiến dùng đặt sự chú ý lên nội dung và chủ động lựa chọn các thông tin mà họ quan tâm. Với ý tưởng thiết kế kích thích sự tương tác, cấu trúc của trang sẽ hạn chế hơn về chiều dài, các menu điển hình sẽ được chuyển hòa thành các bảng chọn với thiết kế đặc biệt như việc chuyển sang các icon,…

Hoặc có thể là các minigame trên chính website để tạo sự tương tác hoàn hảo.

Thiết kế sử dụng Animation

Thiết kế animation nhằm tạo ra yếu tố “động”, giúp website của bạn trở nên linh hoạt, thu hút và có sức sống hơn. Bạn có thể sử dụng Animation vào những nội dung và vị trí mà bạn muốn tạo điểm nhấn, tăng sự thu hút. Lưu ý là nên phân phối các yếu tố animation một cách hợp lý, tránh làm rối mắt.

Thiết kế giao diện kết hợp video

Các website đa phần đều lựa chọn sử dụng hình ảnh cho phần giao diện trang chủ. Tuy nhiên, việc sử dụng video cũng là một lựa chọn khá lý tưởng và đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Video có thể được cài đặt với chế độ full màn hình, tự chạy và hiển thị nội dung khi người dùng truy cập hoặc video sẽ được sử dụng làm phông nền, một số yếu tố như logo, đề mục hoặc bài viết chính sẽ được làm nổi bật nhờ các hiệu ứng về màu sắc.

Thiết kế sử dụng font chữ độc đáo 

Một trong những ý tưởng đơn giản nhưng tạo nên sự khác biệt chính là font chữ cho website. Bạn có thể thiết kế web với phần lớn các chi tiết đều được đơn giản hóa. Font chữ độc đáo sẽ là chi tiết đặc biệt, tạo ra điểm nhấn cũng là yếu tố thể hiện “cá tính” cho website của bạn. Ngoài ra còn có thể mở rộng hơn với Idea này bằng ý tưởng cho video nằm trong chữ.

Thiết kế website thể hiện sự sinh động với font chữ độc đáo

Sử dụng hoạt ảnh (hoạt hình chuyển động cho website)

Bằng cách dùng các icon, đường nét tạo nên sự đơn giản- rõ ràng trong thiết kế nhưng lại cầu kỳ về khả năng chuyển động và hiệu ứng mượt mà, tạo cho người dùng 1 cảm giác tinh tế, dễ dàng đọc được nội dung – dịch vụ mà bạn muốn truyền tải.

– Ý tưởng thiết kế nội dung

Thiết kế tạo sự thu hút về nội dung

Bỏ qua các yếu tố về diện mạo, ý tưởng thiết kế website có thể bắt nguồn từ những sáng tạo về nội dung, bao gồm cả chủ đề bài viết và cách thể hiện nội dung. Trong đó, các cách thể hiện nội dung là vùng đất màu mỡ để bạn có thể thỏa sức sáng tạo. Một số hình thức khá quen thuộc nhưng vẫn tạo được ấn tượng với người dùng có thể kể đến thiết kế infographic, lược đồ, bảng biểu,… Thiết kế giao diện và những yếu tố khác sẽ trở thành yếu tố phụ trợ giúp nội dung của trang trở nên nổi bật, thu hút hơn.

Thiết kế nội dung kích thích sự tò mò

Đây là ý tưởng đã được một số website áp dụng khá thành công. Thông thường, bạn sẽ muốn đưa thật nhiều thông tin lên phần trang chủ, nhất là ở giao diện khi bạn vừa truy cập vào trang. Với cách thiết kế kích thích sự tò mò, tất cả những gì xuất hiện sẽ chỉ là một vài từ, dòng chữ đơn giản cộng thêm hình nền. Điều này kích thích người dùng tìm kiếm và chủ động cuộn xuống, mở menu để tìm đến thông tin.

– Ý tưởng thiết kế tính năng

Tính năng tham quan ảo 

Tính năng tham quan ảo là tính năng mới được phát triển và khá được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Khi sử dụng tính năng này, website của bạn sẽ mang đến cho người dùng những không gian ảo để tham quan, tìm đọc thông tin thay vì các hình thức lướt web, đọc tin như thông thường. Hình thức này khá phù hợp với những website triển lãm, bảo tàng, cung cấp thông tin hoặc những website du lịch.

Một số tính năng đặc biệt dựa trên loại hình, lĩnh vực của website

Ở từng lĩnh vực, ngành nghề, dựa trên đặc thù và nhu cầu của khách hàng, bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến những giải pháp mới mẻ hơn để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Những giải pháp này có thể được phát triển trở thành những ý tưởng nền tảng cho việc thiết kế website. Ví dụ như trước đây, các web bán quần áo phải chuẩn bị rất nhiều mẫu ảnh khác nhau cho các trang phục khác màu dù kiểu dáng y hệt, tính năng thay đổi màu sắc giúp công việc này được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Những lưu ý trong quá trình lập kế hoạch về ý tưởng thiết kế

– Bám sát vào cấu trúc thiết kế

Việc quá chú tâm và chạy theo các ý tưởng thiết kế nhiều khả năng sẽ khiến bạn quá chú trọng đến những tiểu tiết mà quên đi hình ảnh tổng thể. Trong khi đó, người dùng lại thường xem xét tổng thể về trang web của bạn trước khi họ chú ý và tập trung vào một chi tiết cụ thể nào đó. Bởi vậy, trong giai đoạn lập kế hoạch về ý tưởng thiết kế cần bám sát vào cấu trúc của website, đi từ những ý tưởng chủ đạo đến những ý tưởng cụ thể.

– Chú ý đến cấu trúc thiết kế web tiêu chuẩn

Cấu trúc cơ bản của website bao gồm các yếu tố điển hình như logo, mục lục đầu trang (chứa các chuyên mục, tiêu đề nội dung chính trong trang web), phần chân trang (thông tin về chủ sở hữu, thông tin về website, icon liên kết mạng xã hội,…), hệ thống trang chủ, trang nội dung,…

Ngay cả khi bạn muốn lựa chọn những ý tưởng hoàn toàn khác biệt và đột phá, hãy cân nhắc đến vị trí cho những thành tố cơ bản của một website. Những yếu tố này giúp tạo ra cảm giác quen thuộc và hỗ trợ rất tốt cho người dùng khi họ truy cập vào website của bạn.

– Đơn giản hóa

Khi bạn có một cách thức đơn giản hơn để thực hiện ý tưởng trong quá trình thiết kế website thì không nên tìm đến những phương pháp phức tạp. Những thiết kế tạo ra “độ thoáng”, giúp người dùng quan sát dễ hơn, dễ tập trung hơn thường đem lại hiệu quả hoàn toàn nổi trội so với những thiết kế rườm rà và gây rối mắt. Với những chi tiết không quan trọng, bạn nên cân nhắc đến việc loại bỏ và chỉ tập trung vào những yếu tố mang tính chủ đạo.

– Ưu tiên thiết kế trên giao diện di động

Xu hướng truy cập internet thông qua các thiết bị di động, đặc biệt là smartphone ngày càng gia tăng. Thêm vào đó, việc thiết kế trên giao diện di động cũng thường gây nhiều khó khăn hơn cho người thiết kế. Vì vậy, việc lên ý tưởng thiết kế có thể bắt đầu từ những ý tưởng dành riêng cho việc truy cập từ điện thoại hoặc giao diện cho một số thiết bị di động khác.