Sau 8 năm được thành lập, mạng xã hội Google Plus (Google+) cuối cùng cũng đã bị hãng khai tử. Đây là nền tảng đầy triển vọng, được thiết kế để đối đầu trực tiếp với Facebook nhưng sau nhiều nỗ lực của Google để quảng bá thì vẫn 'chết yểu'. Từ hôm nay, người dùng sẽ không còn nhìn thấy nút bấm đăng nhập Google+, không có các trang cá nhân và lời bình, tài khoản của những ai đăng ký thì cũng sẽ bị xóa.
Đây chắc chắn là một quyết định rất khó khăn với Google. Khi Google+ được ra mắt vào 2011, hãng đã đặt rất nhiều niềm tin và hy vọng vào sự phát triển của nền tảng này, nhưng cuối cùng nó lại trở thành một sản phẩm thất bại nữa trong quá trình chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội của hãng. Youtube cũng đã có thời kỳ bắt người dùng phải đăng nhập bằng Google+ nếu muốn bình luận, nhằm tăng lượng người sử dụng nền tảng này.
Thế nhưng ta cũng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Google+. Mạng xã hội này tập trung vào khía cạnh cộng đồng, tạo lập các nhóm nhỏ (mà hãng gọi là vòng tròn) bạn bè, có cùng sở thích với nhau, mà sau này Facebook 'học tập' để tạo ra Nhóm (Groups), hay tính năng liên lạc với bạn bè thân thiết mà sau này Instagram biến thành tính năng bạn thân (Close Friends).
Nhưng tất cả những điều này không thể giúp Google+ phát triển chứ chưa nói tới việc cạnh tranh được với Facebook. Năm ngoái, hãng công bố rằng tới 90% người dùng Google+ chỉ dùng mạng xã hội này trong vòng 5 giây, tức đăng nhập vào rồi gần như thoát ra ngay. Con số này của Facebook lên tới 20 phút, để ta thấy được sự khác biệt một trời một vực như thế nào.
Chiếc đinh cuối cùng đóng vào quan tài của Google+ đó là những lỗ hổng về bảo mật. Vào tháng 10 năm ngoái, Wall Street Journal thông báo rằng có hơn 500.000 người có tài khoản Google+ bị lộ thông tin cá nhân. Google phủ nhận thông tin này, nhưng cũng biết rõ số phận của nền tảng đang hấp hối và đưa ra lộ trình đóng cửa nó. Đến tháng 12, lại một vụ lộ thông tin cá nhân nữa xảy ra với Google+, lần này ảnh hưởng tới 5.25 triệu người dùng!
Tới ngày hôm qua - tức ngày 2 tháng 4, Google chính thức đóng cửa Google+ dành cho người dùng cá nhân, và tích hợp nó vào dịch vụ G Suite dành cho những khách hàng doanh nghiệp. Hiện hãng vẫn còn 2 dịch vụ kết nối và chia sẻ nữa là Hangouts và Photos - có thể coi là các dịch vụ con của Google+, nên có lẽ mạng xã hội này không phải là một thất bại quá nặng nề.