12 vấn đề cốt lõi của Marketing 2022

Chào đón bạn, người đang tìm hiểu về marketing. Nếu như bạn là người mới bắt đầu, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu những kiến thức nền tảng về marketing. Bài viết sẽ tập trung giải thích các khái niệm quan trọng nhất của marketing như:

  • Vì sao marketing lại quan trọng?
  • Các hình thức marketing phổ biến
  • Người làm marketing là ai và họ làm những công việc gì?
  • Sự khác nhau giữa marketing và Digital Marketing?
  • Chiến lược thực hiện marketing?
  • Một số thông tin khác về ngành nghề marketing cũng như lịch sử phát triển của ngành marketing

Cùng theo dõi thông qua nội dung sau...

Vì sao marketing lại quan trọng?

Trong suốt thời gian phát triển, marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động của doanh nghiệp.

Dưới đây là một số lý do cho thấy tầm quan trọng của marketing:

1. Marketing giúp gia tăng nhận thức thương hiệu.

Marketing giúp người tiêu dùng nhận biết về sản phẩm, dịch vụ của bạn được dễ dàng hơn. Để mua một sản phẩm, khách hàng của bạn cần có những thông tin về chức năng, cách sử dụng và nhiều vấn đề khác.

2. Giúp cân bằng tài chính doanh nghiệp

Marketing là một cuộc chơi dài hơi và tốn kém, các nền tảng marketing hiện đại ngày càng ngốn nhiều ngân sách quảng cáo hơn. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc ứng dụng marketing đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Không những vậy, marketing còn giúp cho các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp lớn hơn.

3. Tăng sự tương tác

Sự tương tác của khách hàng ngày nay được coi là thước đo cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Điểm này càng đúng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Marketing giải quyết câu hỏi làm sao để giữ chân khách hàng trước khi họ bước ra khỏi cửa hàng, hoặc làm sao để lấy được số điện thoại của khách hàng trước khi họ thoát khỏi trang web hay một trang mạng xã hội của doanh nghiệp.

Người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp càng nhiều thì niềm tin của họ với doanh nghiệp càng gia tăng, và từ đó họ sẽ có thể trở thành khách hàng lý tưởng trong tương lai.

4. Marketing giúp tăng doanh thu

Marketing quan trọng vì marketing giúp bạn bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Điểm cốt yếu của bất kỳ công ty nào cũng là kiếm được tiền và marketing là một phần không thể thiếu để giúp đạt được điều đó.

5. Marketing giúp doanh nghiệp tăng độ uy tín

Marketing là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn có thể mở rộng và phát triển hơn. Quá trình thực hiện marketing sẽ giúp bạn tiếp cận được cả khách hàng cũ và khách hàng mới. Thông qua các hoạt động marketing, khách hàng có thể hiểu rõ về thương hiệu của bạn hơn từ đó bạn có thể dễ dàng xây dựng niềm tin và giúp gia tăng mức độ uy tín của doanh nghiệp.

Những loại hình marketing nào phổ biến nhất?

  1. Multi-level Marketing
  2. Social Media Marketing
  3. Word of Mouth Marketing (WOMM)
  4. Content marketing
  5. Email Marketing
  6. Influencer Marketing
  7. Digital Marketing
  8. Brand Marketing
  9. Video Marketing
  10. Print Marketing
  11. Search Engine Marketing
  12. Paid Advertising
  13. Automation Marketing
  14. Inbound Marketing
  15. Outbound Marketing
  16. Trade Marketing
  17. Affiliate Marketing

Dưới đây là những thông tin cơ bản về chiến lược và chiến thuật của các loại hình marketing phổ biến nhất

1. Multi-level Marketing

Multi-level marketing (MLM) là phương pháp marketing đề cập đến một chiến lược bán hàng trực tiếp đến với khách hàng cuối cùng. MLM khuyến khích các thành viên quảng bá và bán các dịch vụ của họ cho các cá nhân khác và thu hút những người mới vào hệ thống.

Các nhà phân phối được trả một phần trăm doanh số bán hàng của những người mới tham gia hệ thống của họ. Những người mới tham gia hệ thống trở thành mạng lưới của nhà phân phối được khuyến khích phát triển hệ thống bán hàng để kiếm tiền. Nhiều chương trình MLM tại Việt Nam và trên thế giới là hợp pháp nhưng có những hoạt động bất hợp pháp được thực hiện.

Không phải công ty nào cũng thành công với MLM nhưng đặc biệt nổi tiếng trên thế giới có công ty như Amway và Herbalife Nutrition.

2. Social Media Marketing

Sử dụng hình thức marketing trên các nền tảng mạng xã hội là cách tuyệt vời để tiếp cận những khách hàng tiềm năng, những người đã dành nhiều thời gian trên các nền tảng truyền thông xã hội. Marketing trên mạng xã hội giúp thương hiệu dễ dàng tương tác với khách hàng và xây dựng mối quan hệ. Bên cạnh đó Social Media Marketing cũng là một hình thức có thể giúp thúc đẩy khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.

Các kênh thường được sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm:

  • Facebook
  • LinkedIn
  • Instagram
  • Twitter
  • Snapchat
  • Pinterest
  • Và đôi khi là Youtube

Social media marketing là tất cả sự kết nối với khán giả hoặc khách hàng của bạn để giúp họ hiểu thương hiệu của bạn hơn. Nó vô cùng có lợi cho sự phát triển kinh doanh của bạn.

3. Word of Mouth Marketing (WOMM)

Word of Mouth Marketing (WOMM) hay được gọi là marketing truyền miệng, đây là một hình thức marketing hoàn toàn miễn phí khi mà người dùng tự nguyện chia sẻ thương hiệu của bạn đến với người khác. WOMM được cho là một trong những hình thức tiếp thị đáng tin cậy nhất.

Theo một báo cáo từ Nielsen, phần lớn khách hàng tin tưởng lời khuyên từ gia đình và bạn bè hơn các hình thức marketing khác. Để có thể làm tốt hình thức marketing này, công ty của bạn cần cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng vượt trôi.

4. Content Marketing

Content marketing đề cập đến các hình thức marketing thông qua việc tạo và phân phối nội dung miễn phí trực tuyến. Các doanh nghiệp được biết là chi tiêu khá nhiều tiền cho content marketing với mục đích thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Một số chiến lược content marketing phổ biến bao gồm:

  • Viết Blog: Đăng tải các bài viết trên blog của công ty giúp bạn thu hút được nhiều lưu lượng truy cập mà không phải trả tiền. Thông thường phương pháp này sẽ kết hợp với tối ưu SEO để tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất có thể.
  • Video, Podcast: Sản xuất Video và Podcast giúp quảng bá kiến thức và hình ảnh thương hiệu của bạn rất tốt đối với công chúng mục tiêu.
  • Infographic: Infographic là dạng nội dung trực quan có khả năng thu hút người xem rất tốt. Bạn có thể thấy trên thế giới có cả mạng xã hội chia sẻ về infographic như Pinterest.
  • Ebook và whitepapers: Ebook và whitepapers là dạng nội dung dài chứa đựng rất nhiều thông tin hữu ích, thông thường các chủ website sẽ tạo ra các loại nội dung này với mục đích thu thập thông tin liên hệ của người đọc, để từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

5. Email Marketing

Marketing qua email là phương thức để doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp nhất, chăm sóc từng khách hàng tiềm năng và cuối cùng chuyển đổi họ thành khách hàng là mục tiêu của chiến dịch Email marketing. Đây là phương pháp marketing trên nền tảng số, các công ty thường gửi email đến khách hàng và khách hàng tiềm năng. Nội dung của các email thường nhằm mục đích thuyết phục khách thực hiện một hành động nào đó có lợi cho doanh nghiệp.

Mô hình email marketing hiện đại đã rời xa các loại thư spam và thay vào đó tập trung vào sự cá nhân hóa, tùy chọn theo phân khúc và nhận được sự đồng ý của đối tượng tiếp nhận email.

6. Influencer Marketing

Phương pháp marketing này tập trung quanh một người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của họ. Thay vì bạn phải tiếp cận hàng ngàn người, với Innfluencer marketing bạn chỉ cần tiếp cận với người có ảnh hưởng trong ngành và tìm cách để kết hợp cùng họ quảng bá sản phẩm và dịch vụ đến với người theo dõi/fan hâm mộ của họ.

7. Digital Marketing

Digital Marketing trong những năm gần đây đã phát triển rất mạnh mẽ, với khả năng tiếp cận rộng khắp và thời gian thực thi rất nhanh Digital Marketing là phương thức marketing không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Để làm tốt hình thức marketing này, bạn cần có được những kiến thức tổng thể về thế giới của digital marketing, sau đó bạn cần hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của từng công cụ trong digital marketing. Việc cuối cùng là xây dựng chiến lược, bạn có thể tự triển khai hoặc nhờ sự trợ giúp từ các Agency hoặc chuyên gia tư vấn.

8. Brand Marketing

Brand Marketing còn được gọi là marketing thương hiệu, đây là phương thức marketing dựa trên quá trình định hình nhận thức của công chúng và kết nối với đối tượng mục tiêu của họ. Brand marketing sử dụng cách kể chuyện, khả năng truyền cảm hứng, sự hài hước và sự sáng tạo để thiết lập một kết nối cảm xúc với khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Một số hoạt động marketing thương hiệu có thể bạn đã biết tới như: Các hoạt động sự kiện tại điểm bán, các hoạt động sự kiện kết hợp mà ở đó thương hiệu có thể quảng bá hình ảnh đến với khách hàng mục tiêu.

9. Video Marketing

Trong khi trước đây chỉ có quảng cáo, giờ đây các doanh nghiệp đã đầu tư ngân sách để tạo và xuất bản tất cả các loại video giúp giải trí và giáo dục khách hàng cốt lõi của họ. Viral Video hay Viral Marketing cũng là một tên gọi khác của phương thức marketing này.

10. Print Marketing

Bên cạnh sự phát triển đột phá của digital marketing, Print marketing (hay còn gọi là marketing bằng tạp chí, in ấn) vẫn được một số doanh nghiệp quan tâm. Các doanh nghiệp sẽ tài trợ cho các bài báo, hình ảnh và nội dung tương tự trong các ấn phẩm mà khách hàng của họ đang đọc. Bạn có thể bắt gặp phương thức này khi xem tạp chí khi trên máy bay, hoặc các chuyên trang tạp chí về sức khỏe. .v.v.

11. SEM/SEO Marketing

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình phát triển một kế hoạch tối ưu trang web để cải thiện khả năng hiển thị trong một hoặc nhiều công cụ tìm kiếm. Thông thường, điều này bao gồm ba yếu tố:

  • SEO onpage: Chiến lược SEO này tập trung vào việc tối ưu các nội dung có sẵn trên trang web. Thông qua các hoạt động nghiên cứu từ khóa mà người dùng quan tâm, đồng thời xác định ý định tìm kiếm của từ khóa đó để từ đó cung cấp các câu trả lời tốt nhất cho người đọc.
  • SEO offpage: Phương pháp SEO này tập trung vào các hoạt động tối ưu bên ngoài trang web. Phần lớn các chuyên gia SEO sẽ tập trung vào việc xây dựng các backlink để cải thiện tính thẩm quyền của trang web, từ đó giúp gia tăng thứ hạng của trang web trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Technical SEO: Hay còn được gọi là tối ưu kỹ thuật SEO, phương pháp này chú trọng tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng khi truy cập vào website. Một số hình thức Technical SEO được biết tới như: tối ưu tốc độ tải trang, cải thiện dung lượng hình ảnh (nén ảnh), cải thiện dữ liệu có cấu trúc, tối ưu hóa các tệp CSS.

12. Paid Advertising

Paid Advertising là khái niệm bao gồm nhiều cách marketing quan trọng. Nó bao gồm các cách tiếp cận truyền thống như TVC và quảng cáo trên phương tiện truyền thông in ấn. Hoặc bạn có thể biết đến những phương thức quảng cáo nổi tiếng trên Internet như:

  • PPC (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) và quảng cáo có trả tiền.
  • Native Advertising (quảng cáo ngữ cảnh)
  • Và các hình thức quảng cáo trên Social Media (Facebook, Tiktok, Google Display Network)

13. Marketing Automation

Marketing Automation được gọi là tự động hóa tiếp thị là tất cả việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các hoạt động tiếp thị. Nhiều bộ phận tiếp thị tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại như tiếp thị qua email, đăng bài trên mạng xã hội và thậm chí cả các chiến dịch quảng cáo – không chỉ vì mục đích hiệu quả mà còn để họ có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng của mình. Công nghệ tự động hóa tiếp thị làm cho những nhiệm vụ này trở nên dễ dàng hơn.

14. Inbound Marketing

Inbound marketing là quá trình giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy công ty của bạn. Điều này thường xảy ra trước khi khách hàng thậm chí đã sẵn sàng mua hàng, nhưng việc được khách hàng biết tới sớm có thể khiến họ yêu thích thương hiệu và cuối cùng trở thành khách hàng tiềm năng và mang lại doanh thu.

Inbound marketing là một chiến lược sử dụng nhiều hình thức tiếp thị kép — tiếp thị nội dung, blog, sự kiện, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), truyền thông xã hội, v.v. — để tạo nhận thức về thương hiệu và thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Inbound marketing tập trung vào khả năng hiển thị để người mua tiềm năng đến với bạn. Thay vì “gây chú ý”, các công ty sử dụng marketing inbound tập trung vào các phương pháp mới nhằm phát triển mối quan hệ và tạo khách hàng tiềm năng.

15. Outbound Marketing

Outbound marketing là một thuật ngữ mới hơn cho marketing truyền thống được đặt ra khi thuật ngữ Inbound marketing được sử dụng phổ biến. Trong marketing outbound, các marketer (người làm marketing) bắt đầu tiếp xúc với khách hàng thông qua các phương pháp như quảng cáo trên TV, Radio và màn hình kỹ thuật số (Digital Led). Marketing outbound thường được sử dụng để tác động đến nhận thức và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với một thương hiệu.

16. Trade Marketing

Trade marketing còn được gọi là hình thức marketing B2B (hình thức marketing giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp). Tất cả các hoạt động quảng bá đều nhằm mục đích tăng nhu cầu về sản phẩm giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Các đơn vị sản xuất luôn nỗ lực để đảm bảo sản phẩm không bị thiếu, luôn có sẵn trên kệ hàng, bên cạnh đó nhà sản xuất sẽ tạo ra các ưu đãi để giúp hệ thống trung gian có thể dễ dàng quảng bá và bán hàng hiệu quả hơn.

17. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là mô hình marketing mà ở đó các doanh nghiệp sẽ làm việc trực tiếp với các nhà quản lý hệ thống nền tảng, những nhà quản lý này sở hữu trong tay một lượng lớn những người có khả năng thu hút người dùng. Bằng việc liên kết với các hệ thống nền tảng, doanh nghiệp có thể có trong tay hàng trăm ngàn đội ngũ bán hàng mà không phải trả lương cho họ. Doanh nghiệp chỉ cần trả một phần hoa hồng cho hệ thống quản lý nền tảng, và người quản lý hệ thống sẽ tự chia lại 1 phần hoa hồng cho những người bán hàng.

Người làm marketing (Marketer) là ai?

Người làm marketing hay còn gọi là marketer là người chịu trách nhiệm tạo ra sự liên kết giữa khách hàng và sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp bởi công ty. Sự liên kết này được vận hành như 1 chuỗi cung ứng, duy trì lượng hàng hóa để cung cấp hoặc quảng cáo sản phẩm một cách khéo léo để tăng doanh số bán hàng hoặc đôi khi có thể xây dựng nhận thức về thương hiệu cũng như mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó một marketer cần chịu trách nhiệm sử dụng và phân tích các dữ liệu để đo lường cải thiện hiệu quả trên từng kênh marketing.

Ở các công ty nhỏ thì một chuyên gia marketing có thể kiêm nhiệm tất cả các công việc, trong khi đó ở các công ty lớn có thể phân chia thành nhiều nhóm hoặc phòng ban khác nhau.

Vai trò và nhiệm vụ của một Marketer bao gồm những gì?

  • Thực hiện nghiên cứu khách hàng và nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu giúp bạn xác định thị trường mục tiêu và cơ hội, đồng thời giúp bạn cải thiện góc nhìn về sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Giám sát các nhà cung cấp và đại lý bên ngoài. Marketer thường chịu trách nhiệm lựa chọn và quản lý các đại lý và nhà cung cấp. Đôi lúc có thể bao gồm các Agency quảng cáo, đại lý hoặc chuyên gia PR, .v.v.
  • Design Thingking: Tư duy thiết kế là chìa khóa để tạo ra những trải nghiệm người dùng xuất sắc. Việc thấu hiểu tâm lý và hành vi người dùng sẽ giúp bạn tạo ra những sản phẩm tốt hơn cũng như có thể xây dựng các trang web, các chiến dịch marketing đơn giản nhưng hiệu quả.
  • Thực hiện quản lý chiến dịch cho các sáng kiến ​​tiếp thị. Marketer chủ động xác định các sản phẩm và dịch vụ cần tập trung vào trong suốt chu kỳ bán hàng của công ty, sau đó tạo ra các tài liệu và thông tin để quản lý và đưa ra các chiến lược marketing mới.
  • Sản xuất tài liệu tiếp thị và quảng cáo. Phòng marketing nên tạo các tài liệu mô tả và quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ chủ lực của công ty. Các tài liệu này cần liên tục cải thiện để góp phần giúp sản phẩm và dịch vụ phát triển hiệu quả hơn.
  • Tạo nội dung tối ưu hóa SEO cho website. Bộ phận marketing cần chịu trách nhiệm cập nhật nội dung Web, đồng thời làm việc để đảm bảo trang web của bạn xuất hiện trên Google khi có ai đó tìm kiếm thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của công ty cung cấp.
  • Giám sát và quản lý hệ thống truyền thông xã hội. Marketer nên có kế hoạch quản lý và phát triển các trang mạng xã hội của công ty. Marketer cũng cần quản trị chặt chẽ những gì đã và đang được đăng trên các kênh Social Media.
  • Đóng vai trò là liên lạc viên truyền thông. Khi công ty của bạn được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông, là một marketer bạn thường đóng vai trò là người phát ngôn cho công ty của bạn hoặc hướng dẫn các Sếp cách trả lời các câu hỏi trên phương tiện truyền thông.

Nghề marketing có những vị trí công việc nào?

Thế giới marketing rất rộng lớn, tuy nhiên thông thường nghề marketing sẽ được chia thành 2 nhóm công việc chính:

  1. Công việc của marketing digital
  2. Công việc của marketing truyền thống

Đối với Digital Marketer (Digital Marketing)

Một số vị trí công việc phổ biến của ngành digital marketing:

  • Quản lý SEO/SEO Manager
  • Chuyên gia nội dung/Content Marketing Specialist
  • Người quản lý truyền thông xã hội/Social Media Manager
  • Chuyên gia phụ trách quảng cáo trả phí (các hoạt động Booking, PR, quảng cáo trên Google, Facebook,…)
  • Quản lý digital/Digital Marketing Manager

Quản lý SEO marketing

Bao gồm các công việc liên quan đến tối ưu công cụ tìm kiếm, các marketer cần nghiên cứu các thuật toán của công cụ tìm kiếm và thực hiện các kỹ thuật liên quan để giúp đưa trang web lên TOP với những từ khóa mục tiêu.

Chuyên gia nội dung – Content marketing specialist

Mục đích chính của chiến lược content marketing là xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua việc cung cấp các giá trị tuyệt vời cho khách hàng. Các chuyên gia nội dung thường dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu các chủ đề mà người dùng quan tâm và từ đó tạo ra những nội dung hấp dẫn để truyền thông đến họ thông qua website hoặc một nền tảng mạng xã hội nào đó.

Social Media Manager

Công việc của Social Media Manager là quản lý toàn bộ hệ thống thông tin trên mạng xã hội của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của họ là tập trung cải thiện mức độ hiện diện của thương hiệu trên mạng xã hội, đồng thời phát triển các chiến lược nội dung để tăng tương tác cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Chuyên gia phụ trách quảng cáo

Toàn bộ công việc liên quan đến kế hoạch quảng cáo được thực hiện bởi chuyên gia này. Khi đảm nhiệm vai trò chuyên gia vụ trách quảng cáo, marketer cần có những kinh nghiệm triển khai các kế hoạch quảng cáo thực tế trên các nền tảng số nổi bật như: Google Adwords, Facebook Ads, Tiktok Ads và các nền tảng quảng cáo khác. Bên cạnh đó họ còn phụ trách luôn các mảng về quảng cáo PR trên báo điện tử và các kênh khác.

Digital Marketing Manager

Đây có thể coi là vị trí cao nhất trong các công việc làm về digital marketing. Nhiệm vụ chính của Digital Manager là giám sát quá trình phát triển nội dung tổng thể và cập nhật công nghệ mới để tối ưu các chiến lược marketing trên digital.

Bên cạnh đó họ cần tập trung nhiều hơn vào các kế hoạch đào tạo nội bộ cũng như góp phần xây dựng kế hoạch truyền thông để nâng cao nhận diện thương hiệu cũng như thúc đẩy gia tăng lưu lượng truy cập để tăng chuyển đổi khách hàng.

Đây là vị trí công việc đòi hỏi bạn cần nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực digital marketing.

Đối với marketer truyền thống

Đối với vị trí marketing truyền thống ở những công ty khác nhau sẽ có những vai trò riêng biệt, có khi marketer sẽ làm tất cả các công việc, nhưng cũng có công ty lại chia thành các phòng ban khác nhau.

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Ngày nay các doanh nghiệp đều mong muốn khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời khi tương tác với thương hiệu của mình. Chính vì vậy các hoạt động sự kiện từ offline đến online đều được các doanh nghiệp đầu tư công sức để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Rất nhiều công ty thiết lập riêng 1 bộ phận marketing phụ trách chuyên môn về xây dựng và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Nghiên cứu thị trường

Một trong những công việc quan trọng nhất của bất kỳ marketer nào đó là nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên đối với marketer truyền thống thì công việc này càng quan trọng hơn cả. Không chỉ thu thập thông tin trên môi trường Online, các marketer phải thu thập cả thông tin ở môi trường offline. Họ thường làm các hoạt động khảo sát, đánh giá, nghiên cứu các thông tin mà họ thu thập được để từ đó giúp quản lý đưa ra các quyết định chiến lược.

Làm việc với các Agency quảng cáo truyền thống

Điều dễ nhận thấy nhất trong các chiến dịch marketing truyền thống đó là hình thức quảng cáo ngoài trời, các marketer sẽ phải làm việc với designer để tạo ra những Banner, Poster quảng cáo ấn tượng. Đôi khi sẽ được treo tại các ngã ba, ngã tư, ngã năm hoặc đôi khi có thể được treo ở các tòa nhà, trong thang máy hoặc trong sự kiện nào đó.

4p marketing – Chiến lược marketing hỗn hợp

4p marketing là một trong nhiều phương pháp làm marketing nổi tiếng, 4p marketing được E Jerome McCarthy đưa ra vào những năm 1960, 4p marketing nghĩa là: Sản phẩm (Product), giá bán (Price), địa điểm (Place), khuyến mại (Promotion).

Về cơ bản, 4 chữ P này giải thích cách marketing với từng giai đoạn của doanh nghiệp.

Product (Sản phẩm)

Có một sản phẩm tốt là chìa khóa quan trọng cho mọi hoạt động marketing. Sản phẩm có thể là bất kỳ thứ gì mà doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng mục tiêu để thỏa mãn nhu cầu của họ. Điều quan trọng nhất cần trả lời câu hỏi là sản phẩm đó mang lại lợi ích gì cho người tiêu dùng và vì sao họ phải trả tiền để sở hữu nó?

Price (Giá bán)

Cách thức bạn định giá sản phẩm và dịch vụ của mình là phần rất quan trọng trong chiến lược marketing. Yếu tố giá bán ảnh hưởng đến các yếu tố khác trong doanh nghiệp của bạn như:

  • Lợi nhuận bạn sẽ đạt được.
  • Bạn muốn nhắm tới thị trường mục tiêu nào và đối tượng tiêu dùng mục tiêu nào? Phân khúc thị trường của bạn là xa xỉ, cao cấp hay hàng đại trà, giá rẻ.
  • Các mục kế hoạch tài chính của công ty.
  • Cạnh tranh định giá sản phẩm và các sản phẩm thay thế.
  • Xu hướng và mốt.
  • Tăng giá để có cảm nhận tốt hơn về chất lượng.

Place (Địa điểm)

Địa điểm bán hàng là nơi dễ dàng tương tác cũng như mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điểm bán càng được tối ưu tốt thì quá trình mua hàng của khách hàng càng diễn ra tốt đẹp.

Promotion (Khuyến mại)

Theo Hiệp hội các nhà quảng cáo ANA, khuyến mại bao gồm các chiến thuật khuyến khích mua hàng trong thời gian ngắn, ảnh hưởng đến việc dùng thử và số lượng mua, đồng thời có thể đo lường khối lượng và lợi nhuận.

Ví dụ về khuyến mại như: Phiếu giảm giá, rút thăm trúng thưởng, bao bì đặc biệt…

Sự khác nhau giữa Marketing và Quảng cáo (Advertising)

Marketing bao gồm chiến lược nghiên cứu thị trường, thiết kế và phân phối sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Marketing đóng vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn của quy trình bán hàng của một doanh nghiệp. Marketing được áp dụng tại tất cả các nền tảng truyền thông nhằm mục đích mang lại danh tiếng cho thương hiệu giúp thương hiệu phát triển trường tồn.

Mặt khác, quảng cáo (Advertising) chỉ là một thành phần của tiếp thị. Quảng cáo thường biết đến là quá trình trả tiền để truyền đi thông tin để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng mục tiêu về sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

VÍ DỤ CỤ THỂ:

Vào tháng 11 năm 2019, khi tôi đầu tư phát triển sản phẩm có tên gọi là "lịch gỗ để bàn". Để có thể tạo ra sản phẩm này, trước đó hồi tháng 4/2019 tôi có ý tưởng sẽ bán 1 sản phẩm gì đó vào dịp Tết và sau này xác định được là sẽ làm sản phẩm lịch gỗ, đến tháng 6/2019 tôi tìm nguồn cung ứng gỗ thông để có nguyên liệu sản xuất. Kế đó tôi mua các trang thiết bị là máy tiện và máy khắc lase để tạo ra sản phẩm lịch gỗ.

Sau khi đã có sản phẩm, tôi lập 1 bảng kế hoạch kinh doanh để tính toán chi phí và cho ra giá bán. Sau đó tôi đưa sản phẩm lên Website và Fanpage để thực hiện các chiến dịch quảng cáo bán hàng.

Kết quả sau 45 ngày, chiến dịch quảng cáo của tôi đã bán được gần 2 vạn sản phẩm.

 

Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy rõ quá trình từ ý tưởng tạo ra sản phẩm đến bước thiết kế và xây dựng giá bán thuộc về phần Marketing. Còn quá trình quảng cáo để bán hàng thông qua Facebook và Google là quá trình quảng cáo.

Qua những thông tin trên, tôi tin rằng bạn có thể nhận rõ sự khác biệt giữa Marketing và Quảng cáo. Tất nhiên ngày nay marketing và quảng cáo là 2 khái niệm không thể tách rời. Nhưng bạn cần hiểu rõ 2 thuật ngữ này để có thể xác định vai trò và nhiệm vụ khi thực hiện các yêu cầu từ quản lý.

Làm marketing có đòi hỏi giỏi kỹ thuật không?

Làm marketing không nhất thiết bạn phải giỏi kỹ thuật, tuy nhiên marketing yêu cầu sự sáng tạo và khả năng tư duy nhạy bén. Bạn cần có cái nhìn bao quát, để có thể kết hợp với các bộ phận thực thi liên quan.

Nên bắt đầu với marketing từ đâu?

Có rất nhiều con đường để bạn bắt đầu với Marketing. Bạn nên bắt đầu với việc tìm hiểu về khái niệm nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, tìm hiểu về ngành truyền thông, hoặc có thể bắt đầu tìm hiểu về digital marketing và các công cụ của digital marketing, tất nhiên không thể bỏ qua trade marketing.

Và sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có thể xin vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực marketing để học hỏi kinh nghiệm.

Một cách khác, bạn có thể tìm đến các khóa học về marketing để được hướng dẫn chi tiết và rút ngắn thời gian tự tìm hiểu.

Lịch sử phát triển của Marketing

Để hiểu rõ marketing, bạn cần hiểu rõ sự phát triển và thay đổi của marketing theo dòng thời gian. Dưới đây là tổng hợp về những thay đổi của hoạt động marketing do Hubspot tập hợp.

1450 – 1900: Quảng cáo in

  • 1945, Gutenberg phát minh ra máy in. Thế giới sách được cách mạng hóa.
  • 1730, Tạp chí nổi lên như một phương tiện giao tiếp.
  • 1741, Tạp chí đầu tiên của Mỹ được xuất bản tại Philadelphia.
  • 1839, Posters (Áp phích) trở nên phổ biến đến mức bị cấm đưa chúng vào các khu nhà ở London.

1920 – 1949: Các phương tiện truyền thông mới xuất hiện

  • 1922, Bắt đầu có quảng cáo trên đài phát thanh.
  • Năm 1933, hơn một nửa dân số ở Hoa Kỳ (55,2%) có sử dụng đài phát thanh trong nhà.
  • 1941, Quảng cáo truyền hình bắt đầu. Quảng cáo đầu tiên là cho đồng hồ Bulova và đến được 4.000 ngôi nhà có tivi.
  • Năm 1946, Hơn 50% số nhà ở Hoa Kỳ đã có điện thoại.

1950-1972: Thuật ngữ Marketing được biết đến và phát triển đến ngày nay

  • Năm 1954, lần đầu tiên doanh thu từ quảng cáo truyền hình vượt qua doanh thu từ quảng cáo trên đài và tạp chí.
  • Tiếp thị qua điện thoại phát triển như một phương tiện liên hệ trực tiếp với người mua.
  • 1972, báo chí in đã cạn kiệt công thức tiếp thị ra nước ngoài.

1973 – 1994: Kỷ nguyên Digital khởi sắc

  • 1973, Martin Cooper, một nhà nghiên cứu của Motorola, thực hiện cuộc gọi đầu tiên qua điện thoại di động.
  • 1981, IBM ra mắt máy tính cá nhân đầu tiên của mình.
  • 1984, Apple giới thiệu Macintosh mới.
  • 1990 – 1994, những bước tiến lớn trong công nghệ 2G, đặt nền móng cho sự bùng nổ của truyền hình di động trong tương lai.
  • 1994, trường hợp thư rác điện từ đầu tiên thông qua các nền tảng thương mại điện tử bắt đầu xuất hiện.

1995-2020: Kỷ nguyên của Công cụ Tìm kiếm và Truyền thông Xã hội

  • 1995, Yahoo! và các công cụ tìm kiếm Altavista ra đời.
  • 1995 – 1997, khái niệm SEO ra đời.
  • 1998, Google và MSN ra mắt công cụ tìm kiếm mới.
  • 1998, khái niệm về viết blog phát sinh. Đến giữa năm 2006, đã có 50 triệu blog trên toàn thế giới.
  • 2003 – 2012, kỷ nguyên của tiếp thị trong nước bắt đầu.
  • 2003-  2004, ba mạng xã hội ra đời: LinkedIn, MySpace và Facebook.
  • 2005, video đầu tiên được đăng trên YouTube
  • 2006, Twitter ra đời.
  • 2009, Google khởi chạy tìm kiếm thời gian thực.
  • 2010, 90% tổng số hộ gia đình Mỹ có điện thoại di động. Instagram được tạo vào ngày 10 tháng 10.
  • Thanh niên trong độ tuổi từ 13 đến 24 dành 13,7 giờ trên Internet, so với 13,6 giờ xem truyền hình.
  • 2011, Snapchat được tạo ra, thu hút nhiều người dùng trẻ hơn sử dụng điện thoại của họ và thúc đẩy cơn sốt ứng dụng mạng xã hội.
  • 2012, đã có 54,8 triệu người dùng máy tính bảng.
  • Năm 2014, sự trỗi dậy của tiếp thị người có ảnh hưởng bắt đầu. Người dùng và các thương hiệu cũng bắt đầu nhận ra sức mạnh của những người dùng mạng xã hội với lượng người theo dõi lớn. Rất nhiều công cụ marketing cho Instagram và các nền tảng khác
  • Năm 2014, lần đầu tiên mức sử dụng điện thoại di động nhiều hơn mức sử dụng máy tính để bàn. Nhiều người dùng đang kiểm tra mạng xã hội, đọc email và mua hàng trên điện thoại của họ.
  • 2015 – 2016, Bigdata và Marketing Automation được khám phá và sử dụng mạnh mẽ hơn để quảng cáo cho người dùng.
  • Năm 2018, tiếp thị video tiếp tục phát triển, đặc biệt là khi Instagram ra mắt IGTV. Nội dung video không còn chỉ giới hạn trong YouTube và Facebook.
  • 2019 – 2020, Di chuyển hơn millennials! Gen Z là tâm điểm mới và họ có một ứng dụng mới rất hấp dẫn: TikTok.

Sẽ rất thú vị khi xem tiếp thị tiếp tục phát triển ở đâu. Với các sự kiện thế giới mới, như cuộc khủng hoảng COVID-19 năm 2020 khiến hàng triệu người phải chậm lại, các xu hướng marketing và truyền thông xã hội chắc chắn sẽ thay đổi.

Bạn sẽ làm gì sau khi học xong Marketing?

Nội dung này được biên tập để dành riêng cho những bạn có đam mê, muốn theo đuổi ngành marketing. Bạn có biết có tới hơn 58.000.000 kết quả trả về trên Google khi có người tìm kiếm từ khóa: “Việc làm marketing”. Điều này đã chứng tỏ mức độ quan tâm của xã hội về lĩnh vực này.

Phần trên của bài viết, tôi đã chia sẻ với các bạn một số công việc của người làm marketing, bây giờ tôi sẽ giới thiệu với các bạn chi tiết về những gì bạn có thể làm sau khi học Marketing nhé:

Marketing Assistant (Trợ lý Marketing)

Công việc này khá phổ biến, nhưng bạn cần có 1 chút kinh nghiệm mới có thể đảm nhiệm, bởi trợ lý là một công việc quan trọng. Rất ít công ty tuyển trợ lý marketing học việc. Một số nhiệm vụ bạn sẽ làm khi đảm nhiệm vai trò này:

  • Nhận việc từ người quản lý Marketing, hỗ trợ các công việc phòng marketing được giao.
  • Thường người làm marketing sẽ có khả năng giao tiếp, nên bạn sẽ được giao nhiệm vụ trao đổi với khách hàng về các thắc mắc gần tương tự như bộ phận chăm sóc khách hàng.
  • Thu thập các thông tin để hỗ trợ quá trình nghiên cứu thị trường hoặc góp phần xây dựng chiến lược content marketing.
  • Đôi lúc thay mặt marketing leader để gửi các thông cáo báo chí.

Account Executive (Quản lý khách hàng)

Với vai trò này, bạn sẽ thường làm việc ở các agency marketing, nhiệm vụ chính bạn cần làm là tương tác với khách hàng.

Để làm tốt công việc này bạn cần:

  1. Kỹ năng mềm tốt, tất nhiên vì giao tiếp rất nhiều bạn nhé.
  2. Liên tục học hỏi để có thêm nhiều kiến thức về tất cả các lĩnh vực để có thể hiểu và hỗ trợ khách hàng.

Digital Marketing Coordinator (Điều phối viên Digital Marketing)

Vai trò của người điều phối viên là phối hợp cùng các Agency Marketing hoặc các team marketing khác nhau để chạy chiến dịch Marketing được hiệu quả.

Để đảm nhiệm vai trò này bạn cần:

  1. Có khả năng lập kế hoạch marketing hoặc ít nhất là digital marketing.
  2. Biết cách xây dựng và quản lý Media Plan.
  3. Theo dõi, giám sát tiến trình thực thi của các team liên quan và điều chỉnh ngay khi cần thiết.

SEO Specialist (Chuyên viên SEO)

Công việc của chuyên viên SEO tôi đã ghi ở trên, bạn có thể đọc lại nhé.

Digital Strategist

Digital Strategist hay còn gọi là người hoạch định chiến lược Digital, ở vị trí này bạn cần xây dựng chiến lược tiếp thị cho công ty, bên cạnh đó bạn cần có kỹ năng quản lý và giao việc bởi bạn sẽ làm việc với rất nhiều bộ phận khác nhau. Có thể ở 1 số công ty bạn sẽ đảm nhiệm cả vai trò training cho nhân sự để giúp team phát triển tốt hơn.

Social media Marketing Coordinator (Điều phối viên Social media)

Tên gọi của công việc này đã phản ánh phần nào những gì họ sẽ làm, phần lớn họ sẽ hoạt động trên các nền tảng Social. Dưới đây là 1 số nhiệm vụ thường gặp:

  • Quản lý chiến dịch trên các mạng xã hội
  • Quản lý nội dung trên các nền tảng social media
  • Phụ trách các chiến dịch quảng cáo trên Social

Để làm tốt công việc này bạn cần khả năng sáng tạo tốt, từ nội dung đến thiết kế đồ họa.

Marketing Analyst (Nhân viên nghiên cứu thị trường)

Bộ phận này rất quan trọng bởi những thông tin họ thu được sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện được chất lượng sản phẩm và dịch vụ, cũng như đưa ra chiến lược chăm sóc khách hàng tốt hơn.

  • Làm khảo sát để đo mức độ hài lòng của người tiêu dùng.
  • Phân tích cạnh tranh (SWOT) và tiến hành thử nghiệm các phương án tiếp thị mới.

Product Marketing Manager (Quản lý sản phẩm)

Công việc của product marketing manager tập trung chính vào việc hoạch định chiến lược marketing cho từng sản phẩm. Đây là vị trí công việc đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm thực tế mới có thể làm tốt.

Content Marketing

Người phụ trách nội dung sẽ tạo ra nhiều dạng nội dung cho website, viết kịch bản video, viết lời quảng cáo hoặc các thông cáo báo chí. Người làm content marketing đôi lúc có thể am hiểu SEO. Xu hướng ngày nay Content Marketing và SEO thường được kết hợp 2 trong 1.

Tổng kết

Marketing là cách nhanh nhất để một ai đó biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn, hãy xây dựng một kênh đa dạng để nhanh chóng đạt được mục tiêu mong muốn từ những nền tảng cơ bản trên.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing Online, chúng tôi mang đến nhiều sản phẩm dịch vụ có thể giải quyết được những vấn đề mà công ty bạn đang gặp phải. OHI cam kết sẽ:

+ Tư vấn tận tâm: Xây dựng một chiến lược hoàn chỉnh từ A đến Z cho từng đối tượng khách hàng riêng. Đảm bảo phù hợp, hiệu quả và đúng tiến độ.

+ Điều chỉnh hợp lý: Chúng tôi đặt yêu cầu của doanh nghiệp lên hàng đầu, thay đổi linh hoạt trong quá trình triển khai nếu cần và cam kết thực hiện đúng 100%.

+ Bám sát kế hoạch: Luôn có sự báo cáo, triển khai hằng ngày trong quá trình thực hiện. Mang lại lợi ích nhanh nhất và lớn nhất theo đúng yêu cầu.

 

OHI - Đơn vị mang lại những giải pháp tốt nhất cho kênh Marketing cho doanh nghiệp của bạn.

Thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TRỰC TUYẾN OHI

Địa chỉ: 16/4 Đoàn Hữu Trưng, Tp Huế

Hotline: 0911.067.111

Email: info@ohi.vn

nhà thông minh huế

khóa điện tử huế