Thương hiệu và những điều cần biết trước khi xây dựng thương hiệu

Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong tất cả các ngành, việc để khách hàng nhớ đến và xây dựng lòng trung thành là điều không hề dễ dàng. Trước khi bắt tay vào xây dựng cho bản thân, doanh nghiệp một thương hiệu riêng bạn cần phải biết những điều gì? Mời độc giả cùng đọc bài viết sau.

Thương hiệu là gì?

Có rất nhiều định nghĩa chuẩn về “Thương hiệu”, nhưng trong bài viết này chúng tôi sẽ cố gắng giải thích dễ hiểu nhất cho bạn đọc dễ hiểu. Nôm ra rằng, “thương hiệu”  là tất cả những cảm của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ. Được khách hàng nhắc đến thông qua mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). Thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship)

Thương hiệu giúp khách hàng hình dung ra sản phẩm và doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác cùng ngành. Nói cách khác, làm thương hiệu tức là làm những gì để khách hàng nhắc đến bạn trong vô vàng những đối thủ cùng ngành.

Tại sao cần xây dựng một thương hiệu riêng?

  • Tìm được tệp khách hàng trung thành tiềm năng: Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay, mỗi ngày khách hàng của bạn có thể nhìn thấy hàng chục đến hàng trăm những quảng cáo, tiếp thị, của những đối thủ cạnh tranh. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội tốt cho bạn, hãy thu hút sự chú ý của họ bằng những nét độc đáo riêng biệt. Làm cho họ thấy, biết, và ghi nhớ đến thương hiệu của bạn.

  • Có sự trung thành của khách hàng: Để có được sự trung thành của khách hàng, bạn phải có sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt làm họ hài lòng. Nếu họ bắt gặp được bạn đâu đó trên social media, khiến họ gợi nhớ lại về chất lượng dịch vụ tốt của doanh nghiệp bạn thì đây chính là cơ hội khách hàng quay trở lại rất cao.

  • Tạo được sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ: Có thể cốt lõi về sản phẩm là giống nhau nhưng cách bạn chăm sóc, giải quyết vấn đề khôn khéo hoặc đơn giản chỉ là những dịch vụ kèm theo độc đáo, đây chính tạo sự khác biệt với đối thủ cùng ngành.

  • Giảm chi phí marketing khi ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới: Đây chính là lợi ích rất lớn mà người làm thương hiệu có được. Một hiệu ứng hào quang ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, khách hàng sẽ mặc định rằng những sản phẩm tiếp theo bạn cho ra mắt có chất lượng tương đương với sản phẩm/ dịch vụ mà đã từng sử dụng qua thậm chí là giới thiệu thêm khách hàng tiềm năng mới.

  • Trở thành người dẫn đầu trên thị trường: người làm thương hiệu giỏi sẽ thống lĩnh được thị trường, đó là điều hiển nhiên.

Vậy làm thế nào để khách hàng chú ý đến thương hiệu của bạn?

7 lời khuyên dưới đây từ chuyên gia thương hiệu quốc tế Daniel Ally - nhà sáng lập The Ally Way, triệu phú tự thân ở tuổi 24 - sẽ giúp các nhà tiếp thị xây dựng một thương hiệu được nhiều người biết đến.

1. Đẩy mạnh giới thiệu thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội

Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội là miễn phí, nhưng phần lớn mọi người chưa biết cách sử dụng nó một cách đúng đắn cho mục đích xây dựng thương hiệu. Vấn đề là họ thường đăng tải lại các bài báo, video, trích dẫn và những câu chuyện thay vì tự sản xuất nó. Tất nhiên, bạn có thể bận rộn và không có thời gian tự sáng tạo nội dung nhưng để tạo được dấu ấn cho thương hiệu bạn nên dành thời gian để tạo ra những nội dung độc đáo và thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

Bạn nên thông thạo ít nhất 3 mạng truyền thông xã hội, đặc biệt là Facebook, Twitter, YouTube và LinkedIn vì chúng có thể giúp tác động đến nhiều khách hàng nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên biết qua Instagram, Periscope, Pinterest. Chia sẻ nội dung trên các kênh truyền thông xã hội là cách tốt nhất để thương hiệu được biết đến.

2. Xây dựng các trang web mạnh mẽ

Mỗi doanh nghiệp hợp pháp hầu hết đều có một trang web, nhưng không phải tất cả các website đều hoạt động tốt. Có rất nhiều yếu tố cấu thành một trang web tốt, từ nội dung, hình thức, tương tác...

Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất thu hút người xem chính là nội dung. Trang web của bạn phải có đầy đủ các thông tin, truyền cảm hứng và cho người xem khả năng tương tác. Nếu người ta không tìm thấy những gì họ muốn trong một trang web, họ sẽ lập tức rời đi.

3. Tìm hiểu copywriting

Copywriting thực chất là biên tập và phát triển nội dung các bài quảng cáo để tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng mỗi ngày. Nếu bạn không có thời gian để học các kỹ năng văn bản triệu đô này, bạn có thể giao nó cho một người chuyên nghiệp viết. Đây là yếu tố còn thiếu trong phần lớn các thương hiệu.

4. Sử dụng công cụ quảng cáo trực quan

Các trang web có video và hình ảnh sẽ nổi bật hơn rất nhiều so với những trang không có. Nó cũng giúp người đọc tập trung sự chú ý vào thương hiệu của bạn bằng cách thu hút ánh mắt của họ.

Trang web và các phương tiện truyền thông xã hội của bạn nên đăng tải nhiều hình ảnh trực quan về các sự kiện, sản phẩm, hàng hoá. Hình ảnh và video sẽ được xem như "bằng chứng" về những gì bạn đang làm trong doanh nghiệp của bạn. Trong nhiều ngành, khách hàng không thể tin tưởng sản phẩm nếu không có hình ảnh thật. Ai sẽ tin bạn nếu không có bất kỳ bằng chứng thị giác nào?

5. Hãy tạo nên những thứ đáng nhớ

Nếu bạn muốn có danh tiếng tốt trên thị trường, bạn phải tạo ra danh tiếng riêng. Bạn cũng cần chắc chắn rằng tên thương hiệu phải dễ đánh vần, phát âm và dễ nhớ.

Hãy nhìn vào thực tế những cái tên dễ nhớ thường là có hai âm tiết như Bill Gates, Richard Branson, Warren Buffet, Donald Trump, Bill Clinton, Oprah Winfrey... Nhiều doanh nghiệp cũng chọn những cái tên rất dễ gây ấn tượng như: Apple, Twitter, Facebook, Wal-Mart.

Ngoài ra, nếu tên của bạn rất phổ biến, như John Smith, bạn có thể muốn có một biệt danh hoặc thêm tên lót. Tên của bạn là một phần quan trọng của doanh nghiệp và từ khóa tìm kiếm cho khách hàng của bạn.

6. Viết một cuốn sách

Khi mọi người thích bạn, họ sẽ mua sách của bạn bởi họ muốn tìm kiếm được những điều thú vị và những cơ hội.

"Sau khi bán được hàng ngàn cuốn sách, tôi có thể nói với bạn rằng việc xuất bản một cuốn sách là một chứng chỉ rất có sức mạnh. Trong một số trường hợp, nó có thể được so sánh với một MBA hoặc tiến sĩ", Daniel Ally chia sẻ.

Dù bằng cách nào, cuốn sách của bạn sẽ đem đến cho bạn những cơ hội, có thể dẫn bạn đến với lượng độc giả lớn hơn mà bạn có thể phục vụ.

7. Kể lại một câu chuyện về chính bạn

Kể từ khi nền văn minh nhân loại xuất hiện, con người luôn học được những bài học lớn nhất thông qua các câu chuyện. Một câu chuyện về chính bản thân bạn sẽ là cách hiệu quả nhất để cho người đọc, người nghe biết đầy đủ thông tin về bạn và những quyết định quan trọng của cuộc đời bạn. Nó cũng thổi hồn cho thương hiệu của bạn để thông điệp tiếp thị trở nên sâu sắc hơn.

(Nguồn:st)

Vì sao chọn thiết kế thương hiệu tại OHI?

  • Tư vấn tận tình và chuyên sâu về cách thức xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, hiệu quả.

  • Đảm bảo truyền tải tốt nhất tầm nhìn, sứ mệnh giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng.

  • Bộ nhận diện vừa mang tính thẩm mỹ vừa phù hợp với đặc trưng doanh nghiệp.

  • Đội ngũ thiết kế, content được đào tạo bài bản, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu.

  • Chúng tôi luôn đảm bảo giá cả tốt nhất tương ứng với chất lượng sản phẩm cao nhất.

  • Luôn đảm bảo tiến độ công việc, quy trình làm việc chuyên nghiệp và khoa học.

Thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TRỰC TUYẾN OHI

Địa chỉ: 16/4 Đoàn Hữu Trưng, Tp Huế

Hotline: 0911.067.111

Email: info@ohi.vn